Trong giáo dục, việc làm thế nào để tạo hứng thú, thu hút học sinh vào các hoạt động học tập, từ đó khiến các em tích cực, chủ động chiếm lĩnh kiến thức, biến cái chung thành kĩ năng, năng lực và phẩm chất riêng của mỗi cá nhân học sinh một cách có hiệu quả luôn là thách thức đối với mỗi thầy cô giáo.
Thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ năm học 2025-2026 củả trường tiểu học Thanh An. Được sự chỉ đạo và tạo điều kiện của BGH nhà trường, chiều thứ Sáu, ngày 24/10/2025, tổ chuyên môn khối 1 đã thực hiện một tiết chuyên đề cấp trường lần 2; môn Toán: Bài học STEM “Bài 2. Dụng cụ so sánh số trong phạm vi 10” (tiết 1) do cô giáo Phạm Thị Vinh – GVCN lớp 1A2 thực hiện.
Tiết học môn Toán với chủ đề Bài học STEM “Bài 2. Dụng cụ so sánh số trong phạm vi 10” là một tiết học thú vị và bổ ích không chỉ mang đến cho học sinh những kiến thức chủ đạo về toán học mà còn đặc biệt hội tụ đủ các nội dung giáo dục lồng ghép; tích hợp: STEM, hội hoạ Mĩ thuật; Âm nhạc và giáo dục kỹ năng sống, năng lực số cho các em HS ngay từ lớp học đầu cấp học.
Tiết học được khởi động bằng trò chơi “Ai tài giỏi?”. Các em thích thú dùng ngôn ngữ cơ thể để biểu thị các dấu so sánh số và đọc lời nháp; vận động theo giai điệu sổi nổi của nhạc Rap. Khuôn mặt bạn nào cũng hứng khởi, tươi vui sẵn sàng vào giờ học. Sau khi chơi trò chơi, cô giáo dẫn dắt học sinh vào bài rất tự nhiên.
HÌNH ẢNH HS CHƠI TRÒ CHƠI KHỞI ĐỘNG
Tiết học đã lôi cuốn học sinh ngay từ những hoạt động đầu tiên của bài. Các em được quan sát vi deo sáng tạo thiết kế bởi AI, tham gia trải nghiệm và trình bày trước lớp về hoạt động trải nghiệm với dụng cụ so sánh số. Từ đó các em nêu được các vật liệu; tiêu chí để làm sản phẩm STEM “Dụng cụ so sánh số trong phạm vi 10” và rất thích mong muốn được thực hành tạo sản phẩm. Cô giáo đã kết hợp lồng ghép giáo dục cho HS biết thu gom phế liệu để tái chế và bảo vệ môi trường.
HÌNH ẢNH HS THAM GIA TRẢI NGHIỆM
Cô giáo Phạm Thị Vinh đã sáng tạo, linh hoạt trong phương pháp; hình thức tổ chức dạy học đa dạng phù hợp với bài dạy. Ứng dụng Công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo AI hiệu quả trong giờ dạy. Học sinh tích cực, tự tin phát huy hết những năng lực: Tự chủ tự học, giao tiếp hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo;... Thể hiện qua chia sẻ và sản phẩm học tập của học sinh rất ấn tượng, nổi trội.
HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CÁ NHÂN, CHIA SẺ VÀ SẢN PHẨM HỌC TẬP
Đến hoạt động vận dụng, cô giáo đã tổ chức cho học sinh chơi trò chơi tương tác học tập trực tuyến trên màn hình ti vi và điện thoại thông minh. Em nào cũng hào hứng, tích cực tham gia và vô cùng thích thú. Qua đó cô giáo đã lồng ghép giáo dục và phát triển năng lực số cho HS.
TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ
Tiết dạy chuyên đề cấp trường môn Toán: Bài học STEM “Bài 2. Dụng cụ so sánh số trong phạm vi 10” của cô giáo Phạm Thị Vinh đã được Ban giám hiệu, các đồng chí đồng nghiệp đánh giá cao. Đã để lại ấn tượng sâu sắc và truyền cảm hứng tới học sinh và những đồng nghiệp.
Hy vọng rằng, những tiết học ý nghĩa như thế này sẽ tiếp tục được lan tỏa, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của chương trình GDPT 2018, xây dựng một thế hệ học sinh năng động, sáng tạo và yêu lao động đáp ứng với xu thế thời đại Công nghệ số.