Tổ chức nâng cao chất lượng dạy Chương trình sách giáo khoa mới 2018 gắn với sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của các nhà trường ngày một vững mạnh hơn.

Thứ hai - 16/10/2023 11:17

Tổ chức nâng cao chất lượng dạy Chương trình sách giáo khoa mới 2018 gắn với sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của các nhà trường ngày một vững mạnh hơn.

Tổ chức nâng cao chất lượng dạy Chương trình sách giáo khoa mới 2018 gắn với sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của các nhà trường ngày một vững mạnh hơn.

              Tổ chức nâng cao chất lượng dạy Chương trình sách giáo khoa mới 2018 gắn với sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của các nhà trường ngày một vững mạnh hơn.

Hôm nay vào ngày 24/12/2021 , Tổ chuyên môn khối 5 đã tổ chức chuyên đề Định hướng Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại trường Tiểu học xã Thanh An. Thông qua buổi chuyên đề các đồng chí trong tổ đã có cơ hội giao lưu, chia sẻ, nắm rõ hình thức tổ chức và nội dung buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tất cả các thành viên đã được tham gia đóng góp ý kiến, được nắm bắt và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của buổi sinh hoạt chuyên môn.

 

1. Thế nào là sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (NCBH)?

- Là hoạt động chuyên môn nhưng ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh).

- Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.

2. Các bước tiến hành Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học:

Chu trình gồm 4 bước:

- Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu.

- Tiến hành bài học và dự giờ.

- Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu.

- Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.

* Bước 1. Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu

Cần xác định mục tiêu kiến thức và kĩ năng mà học sinh cần đạt được khi tiến hành nghiên cứu. Mục tiêu bài học được nghiên cứu, được đề xuất bởi một thành viên trong tổ chuyên môn, sau đó được góp ý, hoàn thiện qua Sinh hoạt chuyên môn.

Các giáo viên sẽ có một một cuộc thảo luận chi tiết, cụ thể bài học tiến hành nghiên cứu như:

- Đặt câu hỏi xem đây là loại bài học gì?

- Cách giới thiệu bài học như thế nào?

* Bước 2. Tiến hành bài học và dự giờ

Sau khi hoàn thành kế hoạch dạy học chi tiết, một giáo viên sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp cụ thể.

* Các yêu cầu cụ thể của việc dự giờ như sau:

+ Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự.

+ Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông.

+ Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ.

* Giáo viên cần quan sát học sinh học, cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm, những sai lầm học sinh mắc phải. Quan sát tất cả đối tượng học sinh, không được “bỏ rơi” một học sinh nào.

*Từ bỏ thói quen đánh giá giờ dạy của giáo viên, người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của học sinh để tìm cách giải quyết.

* Bước 3. Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu

- Suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của giáo viên về bài học sau khi dự giờ. Các ý kiến đưa ra nhiều hay ít, tinh tế và sâu sắc hay hời hợt và nông cạn sẽ quyết định hiệu quả học tập, phát triển  năng lực của tất cả giáo viên tham gia vào Sinh hoạt chuyên môn.

-  Người dự tập trung quan sát việc học của học sinh, đưa ra bằng chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề của học sinh trên lớp học, để rút kinh nghiệm, bổ sung, đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả.

- Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy.

- Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh hoạ trong Sinh hoạt chuyên môn. Bởi giờ dạy là sản phẩm chung của mọi người khi tham gia Sinh hoạt chuyên môn.

* Bước 4. Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày

- Sau khi thảo luận về tiết dạy đầu tiên, tất cả cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện nghiên cứu bài học này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp sau cho hoàn thiện hơn.

- Cuối cùng các giáo viên viết bài báo cáo vạch ra những gì họ được học liên quan đến chủ đề nghiên cứu và mục tiêu của họ trong giảng dạy.

                                                                                          Nguồn tin: Tổ chuyên môn khối 5 - Trường tiểu học xã Thanh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập282
  • Thành viên online3
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay92
  • Tháng hiện tại1,652
  • Tổng lượt truy cập402,657
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi